healthy@nasameng

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มารู้จักกับ “หัวเราะ...สร้างสุขคลายเครียด ”

มารู้จักกับ หัวเราะ...สร้างสุขคลายเครียด และ คิดดี คิดได้ใจเป็นสุข   ของกรมสุขภาพจิต
(เหมาะสำหรับใช้เผยแพร่ กับบุคคลทุกเพศ ทุกกลุ่มอายุ)
หัวเราะ...สร้างสุข
         สูตรสร้างอารมณ์ดี   ทำให้ชีวิตยืนยาวและมีสุขภาพจิตดีเรียกว่า หัวเราะสร้างสุข  เน้นการหัวเราะแบบรู้ตัวเอง  เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการหัวเราะ   กระตุ้นฮอร์โมน  ประเภท ปลุกเร้า  ให้มีความสุข  โดยการเปล่งเสียงหัวเราะและประกอบท่าทางที่ให้ผลเชิงสุขภาพ  การฝึกเสียง โอ อา อู เอ  ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการบวนการหัวเราะสร้างสุข
หัวเราะสร้างสุข  ๓ วิธีได้แก่
๑.ท้องหัวเราะ  เสียง โอ
                   เป็นการเปล่งออกเสียงจากท้อง  และใช้ท่าทางประกอบ  ยืนตัวตรง  กางขาเล็กน้อย  กางแขนออกไปด้านข้างของลำตัว  งอแขนเล็กน้อย  กำมือทั้งสองข้าง   โดยชูนิ้วหัวแม่มือขึ้น  ตามองตรง  สูดลมหายใจเข้าปอดลึก ๆ กักลมไว้  จากนั้นค่อย ๆ เปล่งเสียง โอ  โอะ ๆ ๆ ๆ ๆ …”   เหมือนเสียงซานตาคลอสหัวเราะ  ขณะเดียวกันให้ค่อย ๆ ปล่อยลมหายใจออก  พร้อมขยับแขนขึ้นลง
               ประโยชน์ของท่าท้องหัวเราะ   
                   เมื่อเปล่ง เสียง  โอ   ทั้งลำไส้ใหญ่  ลำไส้เล็ก  ตับ  ไต และกระเพาะอาหาร  จะขยับขับเคลื่อนไปด้วย   ท่านี้ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานดีขึ้น  ช่วยบำบัด  โรคลำไส้อักเสบ  โรคกระเพาะอาหาร   ท้องผูก   ท้องเสีย  รวมถึงคนที่มีปัญหาโรคอ้วน  ผอมแห้งแรงน้อย  มีพุง  หน้าท้องหย่อน  และเบื่ออาหาร
๒.อกหัวเราะ  เสียง อา  
                   เป็นการเปล่งเสียงออกจากอก   ใช้ท่าทางประกอบ  ยืนตรง  กางขาเล็กน้อย  กางแขนออกไปข้างลำตัวเหมือนนกกระพือปีก    หงายมือขึ้น  และปล่อยมือตามสบาย   ตามองตรง  สูดลมหายใจลึก ๆ  กักลมไว้  ค่อย ๆ เปล่งเสียง อา  อะ ๆ ๆ ๆ ๆ ....   ดังๆ เหมือนเสียงเจ้าพ่อหัวเราะ   ขณะเดียวกันให้ปล่อยลมหายใจออก
พร้อม ๆ กับกระพือแขนขึ้นลง
                ประโยชน์ของท่าอกหัวเราะ   
                    เมื่อเปล่ง  เสียง  อา    จะกระตุ้นให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก  หัวใจ  ปอด และไหล่ขยับเขยื้อนไปด้วย   ท่านี้จะช่วยให้อวัยวะบริเวณหน้าอก  ปอด และไหล่ ขยับเขยื้อนไปด้วย   ท่านี้จะช่วยให้อวัยวะบริเวณหน้าอกทั้งหมดทำงานได้ดีขึ้น   และช่วยบำบัดโรคความดันโลหิตสูง    โรคหัวใจ  โรคปอด  อาการเจ็บแน่นหน้าอก  เส้นเลือดหัวใจตีบ  โรคขาดเลือด โดยเฉพาะช่วยให้การเต้นของหัวใจทำงานดีขึ้น   ส่งผลให้การสูบฉีดและการไหลเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น
๓.ไหล่หัวเราะ  เสียง  เอ  
เป็นการเปล่งเสียงและใช้ท่าบริหารช่วงไหล่  ยืนตรงส่ายไหล่ไปมา ซ้าย ขวา  เหมือนการว่ายน้ำฟรีสไตล์  พร้อมกับการเปล่งเสียง เอ  เอะ ๆ ๆ ๆ ๆ ...    ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับไหล่  ท่านี้ช่วยได้
คิดดี  คิดได้  ใจเป็นสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น