healthy@nasameng

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

ข้อเสนอแนวทางการพัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชนระดับ CUP

1.  Structure  ระดับอำเภอ    -  คณะทำงานปฐมภูมิระดับอำเภอ  ครอบคลุมระบบงาน
                                   -  สายบริหาร  (ผู้บริหาร) บทบาทในการตัดสินใจ  เป็นที่ปรึกษาและกำกับดูแลระบบภาพรวม
                                   -  ผู้รับผิดชอบงานระดับอำเภอ  เน้นเจ้าภาพหลักที่ควรมีบทบาทในการวางระบบพัฒนารวมทั้งส่งต่อข้อมูลภายใน CUP  และ
                                      ประเมินระบบ (บางเรื่องควรเป็นวิชาชีพเฉพาะ ได้แก่  ระบบยา ,I.C , E.R ,ทันตกรรม)
2.  Self  assessment  ของ สอ. ควร  PDCA อย่างต่อเนื่อง
                                  - คู่มือพัฒนาระบบงาน  +  วิเคราะห์ปัจจัยภายใน  ภายนอก
3.  PCU Profile  และการวิเคราะห์จุดแข็ง  จุดอ่อน  กำหนดเข็มมุ่งระดับ สอ.
4.  CUP  Profile  ที่ประกอบด้วย  - PCO Profile ทุก สอ.
                                            - SWOT ภาพรวมอำเภอ กำหนดเข็มมุ่งระดับอำเภอ
                                            - สถานการณ์กำลังคน              1. อัตรากำลัง
                                                                                  2. การจัดและการบริหารงาน
                                                                                 3.  สมรรถนะความเชี่ยวชาญ
                                            - การดูแลกลุ่มเป้าหมาย (ลูกค้า)และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  และการออกแบบบริการแบบมีส่วนร่วม  เน้นความครอบคลุมและ
                                                        คุณภาพการดูแล
                                            - DATA  CUP  ประกอบด้วย   1.  ข้อมูลพื้นฐาน  ข้อมูลการบริการ
                                                                                       2.  ข้อมูลทางยุทธศาสตร์
                                                                                                        3.  คลังความรู้ที่มี
                                                                                               4. โครงสร้างตามเกณฑ์การขึ้นทะเบียนและระบบสนับสนุน
5.  จัดทำแผนพัฒนาปฐมภูมิระดับ  CUP  (แผนงาน/โครงการ  และแผนปฏิบัติการ)
6.  พัฒนาทีมตรวจประเมินระดับอำเภอ  เน้นการสร้างความรู้  ความเข้าใจในเกณฑ์การตรวจประเมินกับพื้นที่และพัฒนาระบบการตรวจประเมิน
7.  ประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการและผู้ให้บริการ  ปีละ 2 ครั้ง (ส่งผลเดือน .. ,..)
8.  การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอ ติดตามความก้าวหน้า  และพัฒนาในเรื่องที่เป็น Priority CUP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น